13.7.08

Du Lịch Đó Đây: vườn Hồng Portland tại tiểu bang Oregon


Bài và ảnh của Đỗ Hồng Tuấn


(bạn có thể bấm vào ảnh để xem ảnh lớn và bấm nút trở lại để xem tiếp bài viết)

Hôm nay là một ngày đẹp trời. Tôi lại xách máy chụp ảnh, lang thang vào vườn hồng để ghi lại hình ảnh của những cánh hồng rực rỡ sắc màu và chia sẻ với các bạn qua trang blog nầy. Tôi đã đến khu vườn rất nhiều lần sau 7 năm sống tại thành phố Portland, nhưng mỗi năm khi tôi trở lại đây vào mùa hè, khu vườn điều mang cho tôi một cảm giác rất khác biệt. Đó là vì nét đẹp kêu xa của những cánh hồng và mùi thơm của chúng toả ra khắp khu vườn càng ngày càng được tăng trưởng qua bao năm tháng dài tồn tại.

Khu vườn được thành lập vào năm 1917. Sau 90 năm nó vẫn còn mang vẽ đẹp của thuở ban đầu và đã đón nhận hàng trăm ngàn du khách từ khắp nơi trên thế giới đến thăm. Vào chiến tranh lần thứ I, khu vườn nầy là nơi lánh nạn cho những giống hồng quí ở Châu Ấu. Những người Châu Âu đã đem chúng sang đây trồng để tránh sự hủy diệt do bom đạn của chiến tranh gây ra .

Cho đến bây giờ, khu vườn đã tập họp trên 8,000 cây hồng với nhiều màu sắc khác nhau. Đến với vườn hồng, người ta không chỉ được ngắm những đóa hồng rực rỡ mà còn tận hưởng được cảnh trí các khu nhà cao tầng của thành phố Portland và ngọn núi Mnt Hood có đỉnh tuyết phủ trắng xoá từ phía xa xa. Bây giờ chúng ta hãy vào thăm vườn hồng nhé.



Từ xưa nay, hoa hồng được coi là loài hoa đẹp và quí giá, là "Bà chúa của muôn hoa", là biểu tượng của tình yêu, sự tôn trọng, lòng thành kính và của những điều tốt đẹp, cao thượng.



Chính nhờ vào mùi hương dịu dàng, thanh thoát, sang trọng và hình dáng tao nhã, hài hòa, yêu kiều đẹp đẽ một cách tự nhiên mà hoa hồng được coi là vẻ đẹp của người mẹ, của nữ giới nói chung.



Ở Nhật Bản, trong các cuộc triển lãm, hoa hồng bao giờ cũng chiếm ngôi vị "Nữ hoàng của các loài hoa".



Ở Bungari, đất nước được mệnh danh là "Xứ sở của hoa hồng" vì trồng nhiều hoa hồng nhất thế giới, người ta có câu châm ngôn "Quí như tinh dầu hoa hồng" để đánh giá một vật nào đó có giá trị rất lớn.



Bởi vì phải cần đến 30 đóa hoa hồng người ta mới cất được một giọt tinh dầu (giá trị hơn cả vàng ròng).



Người Hy Lạp cổ đại cho rằng hoa hồng là tặng phẩm quí báu mà nữ thần Kibela đã gởi đến cho loài người để tôn vinh những tình cảm cao đẹp, từ đó hoa hồng được mang tên "Quà tặng của thiên thần".



Theo y học cổ truyền, hoa hồng có vị ngọt, tính ấm,tác dụng hoạt huyết, điều kinh, tiêu viêm, tiêu sưng. Người Trung Quốc và nhiều nước châu Á đã dùng hoa hồng để chữa bệnh từ rất lâu đời.



Loại hoa hồng đỏ (mai khôi hoa) dùng làm huyết mạch lưu thông, chữa kinh nguyệt không đều, đau ở vùng bụng dưới, vết thương sưng tấy, đinh nhọt và viêm mủ da, bệnh bạch hầu.



Loại hoa hồng trắng (hồng bạch) chứa nhiều tanin, đường, chất nhầy, tinh dầu, dùng chữa ho trẻ em rất công hiệu ; ngoài ra còn làm nhuận trường.



Cuối cùng, vườn hồng còn là thiên đường của những tâm hồn cô đơn, những tâm hồn đang yêu, và được yêu. Phải không các bạn ?



______________

Chú thích: những lời phụ hoạ cho ảnh được trích ra từ bài viết của Đinh Công Bảy trong trang www.buddhismtoday.com


No comments: