11.10.08

Nước mắt người dưng


Trong cuộc sống, tôi đã nhìn biết bao giọt nước mắt của người dưng xung quanh mình. Mỗi giọt đều chứa đựng những nỗi xót xa xen lẫn hạnh phúc.
Giọt nước mắt trẻ thơ tìm dòng sữa mẹ của đứa bé 5 tháng tuổi khi tôi bồng nó trên tay. Nhìn nó khóc ngằn ngặt khi không có mẹ, khiến tôi chạnh lòng quay mặt đi. Nhìn nó khóc tôi hiểu những đòi hỏi sinh tồn của con người trong cuộc sống.
Giọt nước mắt tiễn người thân yêu ra đi về cõi vĩnh hằng của mọi người, cho tôi nhận biết được nỗi đau mất mát ra sao khi phải chia lìa tình thân.
Giọt nước mắt của chị bán hàng rong ngoài phố, khi bị đội bảo vệ trật tự thu đồ. Nhìn gương mặt với dòng nước mắt chảy dài đó cho tôi nhận biết được nỗi lòng người mẹ bươn chải vì con thơ, vì mưu cầu của cuộc sống con người.
Giọt nước mắt của chú bé bán vé số dạo trong buổi chiều mưa giông ngày nào nơi hè phố trú mưa bị quỵt tiền khi vô tình làm xước đồ của khách, nhìn tôi rồi quay mặt đi chùi vội giọt nước mắt vừa lăn, cho tôi nhận biết được nỗi đau giấu kín vẫn âm thầm chảy trong tim mỗi người.
Giọt nước mắt của chị khi chào cha mẹ bước lên xe hoa về nhà chồng, giọt hạnh phúc long lanh cũng chợt rơi, giọt nước mắt của người mẹ khi cầm tờ giấy báo đỗ vào đại học của đứa con gái yêu...
Và hôm nay. Giọt nước mắt trong tim anh cũng đang rơi lệ cho người bạn vừa đi xa, cũng âm thầm đau nhói, dù không nói ra, không chảy dài như bao giọt nước mắt khác.
Tất cả những điều đó cho tôi những bài học trong cuộc sống. Những số phận con người cho ta thấy rằng dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào, những giọt nước mắt đều đáng trân trọng và cái nhân nghĩa, tình yêu thương luôn ngự trị.
Nên hãy trân trọng những giây phúc hạnh phúc của cuộc đời dù là ngắn ngủi. Hãy mang lại những nụ cười cho nhau thay vì giọt nước mắt. Hãy sống với nhau bằng tình thương yêu giữa những con người, đừng để giọt nước mắt lại rơi. Vì nó cũng đáng quý biết bao, đáng trân trọng biết bao.
Đừng cười giễu khi một ai đó nhỏ lệ, hãy chia sẻ cùng họ những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, biết đâu một ngày nào đó chính ta lại phải vịn vào những giọt nước mắt kia để tự mình đứng lên, để biết cuộc sống này còn có những niềm vui, những giọt nước mắt chia sẻ quanh ta.
Hãy mang lại những yêu thương cho đời vì những giọt nước mắt người dưng.


B.Khanh st

No comments: