12.1.09

Một người Việt-Canada chế tạo “người yêu robot”

Lê Trung là nhà phát minh gốc Việt tại Canada và hiện anh đang nổi tiếng như là người đầu tiên chế tạo robot nữ biết nhạy cảm với cái đau và có thể tạm thể hiện vai trò của một người “bạn gái” hay “một vợ hiền”. Tin này được giới thiệu trên báo The Sun của Canada ngày 1.12.2008.

Lê Trung năm nay 33 tuổi, tốt nghiệp đại học ngành hoá học và điện toán tại York University, làm việc như một chuyên viên nhu liệu. Vì không có thời gian để đi tìm bạn gái nên anh dồn hết tâm tư, tiền bạc và thời gian vào robot anh đặt tên là Aiko, cô gái lý tưởng của mình. Tên Aiko được rút ra từ tiếng Nhật với “Ai" có nghĩa là “love” và "ko" có nghĩa là “child”.

Aikio là một cô gái tuyệt hảo với các vòng đo 32, 23, 33, chiều cao 1.51 mét, mái tóc lượn sóng óng ả. Bên cạnh bề ngoài này Aiko còn có bản tính nhu mì và có thể đảm nhiệm vài công việc lặt vặt trong nhà. Ngạn ngữ Việt Nam có câu “Ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật” thì từ cái tên đến tính cách Aiko là một cô gái Nhật, nói được tiếng Nhật.

Aiko có một khuôn mặt kiểu thân hình nhạy cảm để cô có thể phản ứng theo một cách tự nhiên nhất nếu cô bị đụng chạm, gây đau đớn,khi tỏ ra được làm tình. Nếu bị ai chạm tay vào ngực, Aiko sẽ phản ứng: “Xin lỗi, em không thích chuyện này”. Bằng cách áp dụng nhu liệu B.R.A.I.N.S. (Biometric Robot Artificial Intelligence Neural System: hệ thống thần kinh thông minh nhân tạo cho robot sinh học), Lê Trung đã giúp Aiko khả năng học hỏi vài điều đơn giản từ môi trường chung quanh. Tóm lại, nói như Lê Trung thì Aiko có tất cả mọi giác quan trừ vị giác”.

Aiko có khả năng nói tiếng Anh và tiếng Nhật, có thể hiểu và nói được 13,000 câu khác nhau trong tiếng Anh và tiếng Nhật. Thông minh, giỏi toán Aiko có khả năng ghi nhớ số trương mục ngân hàng, số xe, số điện thoại, có thể nhận biết các thành viên trong gia đình của anh và “xin chào” mỗi khi họ đến chơi. Cô có thể giúp anh chuẩn bị bữa ăn, lau chùi dọn dẹp, hay còn giúp anh vạch ra lối đi phố mỗi khi họ có việc phải đi đâu đó. Trong khi đó thì Aiko có thể làm việc bất cứ lúc nào, không cần nghỉ ngơi, ăn uống và làm việc gần như cả ngày, trừ phi khi phải nạp điện.

Lê Trung công bố “người yêu” của mình lần đầu tiên tại Toronto International Center Exhibition vào năm 2007 trong chương trình Hobby Show. Tại đây anh cho biết việc tạo thân thể cho Aiko mất hết ba tháng cùng với số tiền 25,000 Mỹ kim. Anh cho biết: “Aiko là sự kết hợp giữa khoa học và cái đẹp. Tôi muốn lo cho cô ấy một vẻ bề ngoài và những cảm xúc hành động giống như con người nhất để cô ấy là một nửa hoàn hảo của tôi.”

Từ đó tới nay Lê Trung vẫn luôn bổ sung các vật liệu bên ngoài cũng như nhu liệu bên trong để Aiko gần với người thật hơn. Anh cho biết chất liệu silicone của một công ty đồ chơi của Nhật giúp Aiko có nước da mịn màng giống da người thật và cô chỉ nặng có 30 kg. Hiện giờ, anh cố gắng tìm kiếm nhà tài trợ để giúp anh hoàn thiện Aiko và đích đến là làm sao để Aiko có thể cùng anh đi dạo trên đường phố.

QT st

No comments: